ประธานพรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวันตอบรับคำเชิญพบปธน.จีนเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 17, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอู๋ ป่อ-เสียง ประธานพรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวัน จะพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ในฐานะประธานพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กรุงปักกิ่งในเดือนนี้ ถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำระดับสูงสุดของทั้งสองพรรคซึ่งเคยเป็นคู่อริกันเมื่อครั้งสงครามการเมือง
เฮเลน เก้า โฆษกหญิงของพรรคก๊กมินตั๋งเปิดเผยว่า นายอู๋ พร้อมด้วยรองประธานพรรคทั้งสองคนและเลขาฯพรรค จะเดินทางเยือนเมืองหลวงของจีนและนครเซี่ยงไฮ้ในระหว่างวันที่ 26-31 พ.ค.นี้
นายหม่า อิง-จิว ซึ่งกำลังจะนำพรรคก๊กมินตั๋งกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 20 พ.ค.นี้ กล่าวว่า เขาต้องการที่จะเปิดฉากเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพกับจีนในช่วงปีแรกที่เขาทำหน้าที่ผู้นำไต้หวัน
ด้านประธานาธิบดีหู กล่าวว่าเขายินดีที่จะหารือเรื่องสนธิสัญญาดังกล่าว หากผู้นำไต้หวันยอมรับว่ามีจีนเพียงประเทศเดียว ซึ่งนายหม่าก็เห็นพ้องในจุดนี้
ทั้งนี้ นายเหลียนชาน อดีตประธานพรรคก๊กมินตั๋งเคยพบกับนายหูเมื่อเดือนเม.ย. 2548 แต่ในครั้งนั้นพรรคก๊กมินตั๋งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน ดังนั้นการเยือนจีนของนายอู๋จึงจะถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำพรรครัฐบาลของไต้หวันและจีน นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2492 ซึ่งเป็นปีที่พรรคก๊กมินตั๋งพ่ายแพ้ในสงครามการเมืองให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนของเหมาเจ๋อตุง และนายพลเจียงไคเช็กได้พาสมัครพรรคพวกลี้ภัยหนีไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นอยู่ที่มณฑลไต้หวัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ