กกต.ขีดเส้นสอบสวนกรณีคำร้อง"สมัคร"จัด"ชิมไปบ่นไป"ขัดรธน.ภายใน 15 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนกรณีที่มีผู้ยื่นข้อร้องเรียนว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จัดรายการ"ชิมไปบ่นไป"ทางสถานีโทรทัศน์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 267 โดยกำหนดเวลาการสอบสวนภายใน 15 วัน แต่สามารถขอต่อเวลาได้ ซึ่งหากพบผิดต้องหลุดจากเก้าอี้ เชื่อไม่จำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตัดสิน 
นางสดศรี สัตยธรรม กกต. กล่าวว่า กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจงเรื่องดังกล่าวจากนายกรัฐมนตรีว่าการจัดรายการดังกล่าวเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 หรือไม่ โดยมาตราดังกล่าวห้ามมิให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีไปดำรงตำแหน่งใดในห้างหุ้นส่วน บริษัท หรือองค์การที่ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน หรือเป็นลูกจ้างของบุคคลใดก็มิได้ด้วย
สำหรับคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว มี พล.อ.ยอดชาย เทพยสุวรรณ เป็นประธานสอบสวน ซึ่งภายหลังจากสรุปสำนวนแล้วจะนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ กกต.โดยประเด็นสำคัญของการตรวจสอบจะอยู่ที่สัญญาการว่าจ้างว่าเป็นลักษณะใด
"หลังจากครบ 15 วันแล้ว ก็คงส่งผลวินิจฉัยมาให้หรือถ้าไม่สามารถสอบสวนให้เสร็จภายใน 15 วัน ก็สามารถขอขยายเวลาการสอบต่อได้"นางสดศรี กล่าว
นางสดศรี กล่าวอีกว่า ในรัฐธรรมนูญมาตรา 267 และมาตรา 268 ไม่ได้กำหนดให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้น หาก กกต.วินิจฉัยว่าผิดจะทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง แม้นายสมัครจะยุติบทบาทการจัดรายการดังกล่าว แต่ก็เกินเวลาที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ภายใน 30 วัน และให้โอนหุ้นให้นิติบุคคลซึ่งจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น
"เรื่องนี้ถึงแม้นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีต ส.ส.ร.พูดแล้วว่าอาจจะไม่เข้าข่าย แต่ กกต.จะดูอีกที"นางสดศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ