ผู้นำพม่าตกลงพบปะเลขาฯยูเอ็นสัปดาห์นี้ หวังหารือช่วยผู้ประสบภัยนาร์กิส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าจะเข้าพบกับนายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติในระหว่างเดินทางเยือนพม่าในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือถึงความพยายามในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังเกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่ม 
จอห์น โฮล์ม ผู้อำนวยการด้านหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของยูเอ็นกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากเข้าประชุมกับพล.ท. เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีของพม่าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงว่า นายบันจะเข้าร่วมหารือกับผู้นำพม่าในกรุงเนปิดอว์
เขากล่าวว่า ได้ส่งจดหมายจากนายบันให้กับนายกรัฐมตรีพม่าและพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย เกี่ยวกับความจำเป็นในการหาทางประสานงานระหว่างกันเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ทั้งสองฝ่ายได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการส่งมอบปัจจัยช่วยเหลือบรรเทาทุกข์และดำเนินการอย่างเต็มกำลังความสามารถให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ทั้งนี้ นายโฮล์มยังคงประจำการอยู่ในพม่าตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เดินทางเข้าเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อกดดันให้พม่าเร่งให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อผู้ประสบภัยพายุไซโคลนที่พัดถล่มพม่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเกือบ 134,000 ราย
มิเชล มอนทัส โฆษกหญิงของสหประชาชาติกล่าวถึงกำหนดการของเลขาธิการยูเอ็นว่า หลังจากที่นายบันได้ออกเดินทางจากกรุงเทพถึงกรุงย่างกุ้งในเช้าวันนี้ เขาจะมีกำหนดเข้าลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายและเข้าเยี่ยมเหยื่อผู้ประสบภัย ต่อจากนั้นจะเข้าพบกับรัฐบาลอาวุโสเป็นลำดับต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ