ส.ส.-ส.ว.164 คนร่วมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอทำประชามติก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ส.ส.พรรคพลังประชาชน(พปช.) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.รวม 164 คนยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา 
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน(พปช.) ระบุว่า ส.ส.และ ส.ว.ที่ยื่นญัตติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ามีหลายประเด็นในรัฐธรรมนูญปี 50 ที่เป็นข้อจำกัดต่อการทำงานของรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมืองในขณะนี้ด้วย
ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ทาง ส.ส.ต้องการให้รัฐบาลทำประชามติเพื่อสำรวจความเห็นของประชาชนก่อนว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 หรือไม่
ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า รัฐสภาจะไม่ผลีผลามหรือทำงานอย่างลวกๆ ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับชาติบ้านเมือง ส่วนกระแสคัดค้านของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จะมาชุมนุมต่อต้านนั้น ในขณะนี้ยังไม่พบว่าจะมีการเผชิญหน้ากันแต่อย่างใด โดยเห็นว่าขึ้นอยู่กับสื่อด้วยว่าจะนำเสนอข่าวในลักษณะอย่างไรด้วย
อย่างไรก็ดี หากมีการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็จะต้องบรรจุญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาภายใน 15 วัน นับแต่วันเปิดสมัยประชุม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลมีกำหนดจะขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญในวันที่ 9 มิ.ย.51 ซึ่งรัฐสภาจะต้องมีการพิจารณาญัตติดังกล่าวก่อนวันที่ 23 มิ.ย.51
สำหรับรายชื่อ ส.ส.และ ส.ว.ที่เข้าชื่อกันเพื่อยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วยเสียงส่วนใหญ่ที่มาจาก ส.ส.พรรคพลังประชาชน 123 คน, ส.ว. 30 คน โดยที่เหลือเป็น ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล ในขณะที่ ส.ส.พรรคชาติไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เข้าชื่อในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ