ทูตอาเซียนเตือนรบ.พม่าอาจถูกโบ้ยเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตหากยังปัดความช่วยเหลือตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สก็อต มาร์เซล ทูตสหรัฐประจำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) กล่าวต่อที่ประชุมสภาในสหรัฐว่า รัฐบาลทหารพม่าจะถูกตำหนิว่าเป็นต้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หากยังคงปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
เขากล่าวว่า หลังเกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพม่าเกือบ 3 สัปดาห์ พม่าเองก็ขาดแคลนแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ และนักบินที่จะจัดส่งความช่วยเหลือ
"พม่าควรเปิดรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำสอง หากพม่ายังคงไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญและความช่วยเหลือเข้าไปถึงยังพื้นที่เกิดเหตุ ก็จะทำให้มีชาวพม่านับพันคนเสียชีวิต ดังนั้นพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย และผู้นำพม่าคนอื่นๆ ควรรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มที่" เขากล่าว
ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 130,000 คน หลังจากที่พายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพม่าเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และส่งผลให้หมู่บ้านต่างๆและพื้นที่เพาะปลูกบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า มีเพียง 1 ใน 4 ของประชาชนจำนวน 2.4 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับความช่วยเหลือ
รัฐบาลทหารพม่าได้เห็นชอบให้ประเทศพันธมิตรในภูมิภาคจัดส่งความช่วยเหลือมายังบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศเตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่เพื่อแจกจ่ายความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
"เราขานรับความช่วยเหลือจากอาเซียน แต่ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่า รัฐบาลทหารพม่าจะอนุญาตให้พวกเขาส่งผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆจากนานาประเทศได้หรือไม่" มาร์เซลกล่าว เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ