เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามาใกล้เป็นตัวแทนเดโมแครตชิงปธน. ขณะคลินตันยังไม่ยอมแพ้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แม้ฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก จะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นตนแบบไพรมารีที่รัฐเคนตั๊กกี้วันนี้ แต่ดูเหมือนว่าชัยชนะดังกล่าวจะไม่กระทบกระเทือนต่อนาย บารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเธอ เมื่อเขาได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากคณะผู้แทนเลือกตั้งในรัฐโอเรกอน พร้อมกับเข้าใกล้จุดหมายปลายทางในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้
โอบามา และ คลินตัน แบ่งชัยชนะกันไปคนละรัฐในการหยั่งเสียงที่รัฐโอเรกอนและเคนตั๊กกี้ในคืนวันอังคารที่ผ่านมา (ตรงกับช่วงเช้าวันพุธตามเวลาประเทศไทย) โดยรายงานผลการนับคะแนนล่าสุดระบุว่า โอบามามีคะแนนนำคลินตัน 59-41% หลังจากที่คลินตันคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายมาได้แล้วก่อนหน้านี้ในรัฐเคนตั๊กกี้ ด้วยคะแนน 65-30%
อย่างไรก็ดี ความสนใจอย่างแท้จริงตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่จำนวนผู้แทนเลือกตั้งหรือเดลิเกทที่ผู้สมัครแต่ละคนจะได้รับในการเลือกตั้งวันนี้ แต่มุ่งไปยังข้อเท็จจริงที่ว่าโอบามาได้คะแนนเสียงข้างมากจากจำนวนผู้แทนเลือกตั้งทั้งหมด 3,253 รายซึ่งจะไปออกเสียงเลือกผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการประชุมพรรคระดับชาติที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายโอบามามีเดลิเกทเกินกึ่งหนึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากศึกหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครตดำเนินมานานเกือบ 6 เดือน
โอบามากล่าวกับผู้สนับสนุนในรัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐแรกที่เขาคว้าชัยในศึกหยั่งเสียงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่จากเดลิเกทและใกล้ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้แล้ว
"เรากลับมาที่ไอโอวาด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของผู้แทนเลือกตั้งที่ชาวอเมริกันเป็นผู้เลือกมา" เขากล่าว "พวกคุณผลักดันให้เราเข้าใกล้การได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ"
โดยไอโอวาเป็นรัฐแรกที่เป็นใบเบิกทางที่ทำให้ม้านอกสายตาอย่างนายโอบามาขึ้นมาทัดเทียมกับนางคลินตันซึ่งเป็นตัวเก็งมาตั้งแต่ต้นก่อนที่จะมาแผ่วปลายในช่วงปลายปีที่แล้ว
เพื่อที่จะได้รับชัยชนะในการคัดเลือกตัวแทนพรรค ผู้แข่งขันของพรรคเดโมแครตจำเป็นที่จะต้องได้รับคะแนนจากเดลิเกทไม่น้อยกว่า 2,026 คน ซึ่งรวมทั้งเดลิเกทของแต่ละรัฐและซูเปอร์เดลิเกท ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคหรือสมาชิกอาวุโสของพรรคซึ่งมีอิสระและมีบทบาทอย่างมากในการร่วมกำหนดว่าใครจะเป็นตัวแทนของพรรคในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับนายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อรวมคะแนนเดลิเกทของแต่ละรัฐกับซูเปอร์เดลิเกทปรากฏว่า จนถึงขณะนี้โอบามามีคะแนนรวม 1,932 คะแนน ขณะที่คลินตันมี 1,753 คะแนน
ด้านนางคลินตันประกาศว่าเธอจะสู้ต่อไป "นี่เป็นการแข่งขันที่สูสีที่สุดสำหรับการชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคในประวัติศาสตร์สมัยใหม่" เธอกล่าวกับผู้สนับสนุนในหลุยส์วิล รัฐเคนตั๊กกี้ "ตอนนี้ดิฉันมีความมุ่งมั่นกว่าครั้งไหนๆที่จะได้เห็นว่าเสียงโหวตทุกเสียงจะถูกนับคะแนน"
พรรคเดโมแครตยังเหลือการเลือกตั้งขั้นต้นอีกเพียง 3 สนาม ได้แก่ เปอร์โตริโก (1 มิ.ย. เดลิเกท 55 เสียง), มอนทานา (3 มิ.ย. เดลิเกท 16 เสียง) และเซาท์ ดาโกตา (3 มิ.ย. เดลิเกท 15 เสียง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ