รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตวอนยุติประท้วงหน้าสถานทูตจีนไว้อาลัยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตออกมาขอร้องให้ชาวทิเบตที่ลี้ภัยไปอยู่ตามที่ต่างๆทั่วโลก ยุติการประท้วงหน้าสถานทูตจีนในประเทศต่างๆเป็นการชั่วคราว เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
"เพื่อเป็นการแสดงความสามัคคีของเราต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับจีน เราขอร้องให้ชาวทิเบตทั่วโลกหลีกเลี่ยงการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตจีนในประเทศต่างๆจนถึงปลายเดือนพ.ค.เป็นอย่างน้อย" รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตในธรรมศาลา ประเทศอินเดีย กล่าวผ่านทางเว็บไซต์
รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานทุกแห่งของรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ชาวทิเบตแสดงความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกันด้วยการร่วมการสวดมนต์เป็นหมู่คณะและเพิ่มเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว
ขณะเดียวกัน รัฐบาลผลัดถิ่นระบุว่า องค์ดาไล ลามะ ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจและความเสียใจอย่างสุดซึ่งต่อครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง
"พวกเราขอแบ่งความเศร้าโศกจากชาวจีนหลายแสนคนผู้ทนทุกข์กับเหตุแผ่นดินไหว" ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตกล่าวในระหว่างเยือนเยอรมนีในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ