(เพิ่มเติม) กลุ่มพันธมิตรฯ นัดชุมนุมใหญ่ ณ อนุสาวรีย์ ปชต.25 พ.ค.ค้านแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีมติจัดชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 15.00 น.เพื่อคัดค้านการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นจะเคลื่อนไหวให้มีการถอดถอนนักการเมืองที่มีพฤติกรรมขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามกระบวนการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 50 ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา
"พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีมติให้จัดชุมนุมใหญ่เพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2550 และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม 2550 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 15.00 น." นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ แถลงการณ์ในวันนี้
กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่าการที่ ส.ส.และ ส.ว.รวม 150 คน ยื่นญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นความต้องการล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 50 ทั้ง ๆ ที่มาจากการลงประชามติของคนส่วนใหญ่ในประเทศ 14.7 ล้านเสียง และจากเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีหลักฐานชัดเจนว่า ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารได้ดำเนินการเป็นอันตรายต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนประชาชนอย่างชัดเจน
นายสุริยะใส กล่าวว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นต่อสถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน เป็นเพราะรัฐบาลหุ่นเชิดมุ่งแต่จะหาทางล้มล้างรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกความผิดของตัวเองและพวกพ้อง โดยไม่สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา
"ทั้งๆ ที่นายสมัครสามารถสั่งให้ลูกพรรคฯถอนญัตติการล้มล้างรัฐธรรมนูญให้ออกจากวาระการประชุมได้ แต่ก็ไม่ได้ทำ แสดงให้เห็นว่านี่คือเล่ห์เพทุบายของฝ่ายบริหารที่ยังสมคบกับฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นพวกเดียวกันเล่นละครสองหน้าตบตาหลอกลวงประชาชน" นายสุริยะใส กล่าว
ในการชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ จะมีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อผู้ที่เห็นด้วยกับการถอดถอนนักการเมืองที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 และนักการเมืองที่มีพฤติกรรมขัดกันแห่งผลประโยชน์ และอาศัยมาตรา 68 วรรสอง ยื่นต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เลิกการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือยุบพรรคการเมืองดังกล่าว
ทั้งนี้ พันธมิตรฯ จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 ในการรณรงค์และรวบรวมรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคนเพื่อใช้สิทธิร้องขอต่อประธานวุฒิสภาให้วุฒิสภามีมติตามมาตรา 274 ถอดถอนสมาชิกรัฐสภาที่ลงชื่อทุกคน ตามมาตรการที่พันธมิตรฯ ได้เคยประกาศเอาไว้แล้วในแถลงการณ์ฉบับที่ 5/2551 ลงวันที่ 2 เมษายน 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ