รองนายกฯ ไม่กังวลผลโพลล์ชี้ปชช.ห่วงปฏิวัติซ้ำ มองแค่ความเห็นบางกลุ่ม

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่กังวลกรณีที่ผลสำรวจของเอแบคโพลล์ในประเด็นหนึ่งระบุว่าประชาชนยังเชื่อว่าจะมีสถานการณ์รุนแรงและมีการปฏิวัติซ้ำ เพราะเห็นว่าการสำรวจดังกล่าวแสดงความเห็นของประชาชนเพียงบางส่วน ไม่ได้มาจากความเห็นของประชาชนทุกคน แตกต่างจากผลการเลือกตั้งที่มาจากประชาชนทั้งประเทศ และเชื่อว่าคนไทยยังศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย 
ส่วนแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการลงประชามติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดี โดยขอให้ทุกฝ่ายยอมรับผลที่ออกมา ส่วนจะสามารถทำประชามติทันตามที่กำหนดช่วงเดือนกรกฎาคมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติจะเป็นผู้ดำเนินการ
อนึ่ง เอแบคโพลล์ ระบุในผลสำรวจ "สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันในสายตาสาธารณชน" ในหัวข้อความรู้สึกและความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบันและในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่า อันดับแรกหรือส่วนใหญ่ร้อยละ 87.8 รู้สึกอึดอัดกับพฤติกรรมนักการเมืองขณะนี้
รองลงมาคือร้อยละ 61.5 คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในบ้านเมือง, ร้อยละ 60.6 คิดว่าอาจเกิดการปฏิวัติ รัฐประหาร, ร้อยละ 59.9 คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงไม่คาดฝันขึ้นในกรุงเทพมหานคร, ร้อยละ 52.1 คิดว่าคนไทยส่วนใหญ่จะยังคงรักสามัคคีกัน และร้อยละ 19.9 คิดว่าบ้านเมืองจะสงบสุขแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ