ผลสำรวจเผยเหตุแผ่นดินไหวในจีนกระตุ้นให้เกิดความกลมเกลียวในชาติมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของสถาบันเอเชียแปซิฟิกศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยไชนีส ยูนิเวอร์ซิตี้ เปิดเผยว่า ชาวจีนมีความรู้สึกรักชาติและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ ในเมืองเสฉวนของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าความรู้สึกดังกล่าวจะคงอยู่ตลอดไปหรือไม่      
จากการสำรวจรู้สึกของประชาชน 1,111 คนทางโทรศัพท์ ปรากฏว่ากว่า 85% รู้สึกพอใจกับความพยายามในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ในขณะที่กว่า 89% รู้สึกมั่นใจในรัฐบาลจีนและรู้สึกรักชาติมากกว่าเดิม
"อารมณ์ของผู้คนเปลี่ยนไปมากหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้" ทิโมธี หว่อง ผู้บริหารสถาบัน กล่าว "แต่ผมไม่แน่ใจว่าความรู้สึกนี้จะยังอยู่หรือไม่หลังจากที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว"
จำนวนผู้ที่รู้สึกมั่นใจในรัฐบาลจีนเพิ่มขึ้นจาก 48% เมื่อเดือนที่แล้ว เป็น 72% ในขณะที่คนที่เจาะจงว่าตัวเองเป็นคนฮ่องกงลดลงจาก 52% เหลือ 28% ส่วนคนที่ระบุว่าตัวเองเป็นคนจีนเพิ่มขึ้นจาก 37% เป็น 56%
กว่า 99% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกเป็นกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกว่า 85% ได้บริจาคเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย
นายหว่องกล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวและการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนและฮ่องกงเกิดความรู้สึกรักชาติและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น แต่อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีถึงจะบอกได้ว่าความรู้สึกดังกล่าวจะฝังรากลึกหรือไม่
ทั้งนี้ ฮ่องกงเคยเมืองขึ้นของอังกฤษและเพิ่งกลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ด้วยเหตุนี้ชาวฮ่องกงจึงยังไม่รู้สึกรักชาติจีนมากนัก รัฐบาลจีนจึงต้องพยายามให้การศึกษากับเยาวชนเพื่อปลูกฝังความรู้สึกดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ