"ทักษิณ"ชูบทบาททูตจำเป็นเชิญทั่วโลกมาไทย ย้ำหนักแน่นเลิกเล่นการเมือง

ข่าวการเมือง Friday May 23, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกหน้าเชิญบุคคลสำคัญของต่างประเทศมาเยือนไทย พร้อมประกาศแนวคิดตั้งแน่ Club of Leaders รวบรวมอดีตผู้นำทั่วโลกทำประโยชน์ต่อสังคม ขณะที่ย้ำอีกครั้งเลิกเล่นการเมือง
อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใน บริษัท ดูไบเวิลด์ ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือรัฐบาลไทยแบบให้เปล่าในการศึกษาแนวทางการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทย(โครงการแลนด์บริดจ์) ตลอดจนกรณีที่มีคนไปทำลายปราสาทเขาพนมรุ้ง
"รายการนี้ผมไม่มีเอี่ยว มีคนนำเรื่องทุบเขาพนมรุ้งมากล่าวหาว่าผมไปเกี่ยวข้องเพื่อเป็นทุบแก้เคล็ด มันบ้าไปกันใหญ่แล้ว ผมไม่เกี่ยว" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
"อยากเห็นเม็ดเงินเข้ามาในประเทศ เมื่อต้นดอกผมไม่ได้ดู แต่เรื่องนี้พอได้ดู ไม่รู้จะทำอะไร อยากเห็นคนรุ่นหลังได้พัฒนา ผมจึงไปพบสุลต่าน ดูไบ เวิล์ด และบอกว่า จะขอให้มาพูดในหัวข้อที่ผมเป็นคนตั้งขึ้นมา อยากให้เล่าว่าเติบโตอย่างไร อัศจรรย์อย่างไร เพราะผมเห็นเรื่องชาติสำคัญกว่า เรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องเล็ก"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะจัดงานเลี้ยงต้อนรับนักวิทยาศาสตร์ 2 คนที่คิดค้นการทำจีโนมมนุษย์ และคิดค้นการทำแบคทีเรียให้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง โดยจะเชิญ รมว.พลังงาน มาร่วมด้วย ขณะเดียวกันยังได้เชิญนักลงทุนที่มีฐานการลงทุนจากประเทศอังกฤษ รวมทั้งเจ้าหญิงคอรีน่าที่เป็นผู้ดำเนินการกองทุนระหว่างสเปนกับซาอุอาระเบีย โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาราเบีย
ในวันที่ 25 พ.ค.นี้จะต้อนรับนายฌอง เคเตียง อดีตผู้นำฝรั่งเศล รวมทั้งอดีตผู้นำปากีสถาน อดีตผู้นำเปรู(นายฟูจิโมริ) และมีแนวคิดว่าในอนาคตอาจจะมีการจัดตั้งคลับอดีตผู้นำ(คลับ ออฟ รีเดอร์) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย
"ขณะนี้คุยกันแล้วกับอดีตผู้นำ 4-5 คน และจะค่อยๆ ขยายจำนวนต่อไปจนกว่าจะมีมากในระดับหนึ่งและจึงจะเปิดตัว" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวที่อาจถูกนำไปเป็นประเด็นวิจารณ์ทางการเมืองว่า "อดีตเป็นเรื่องที่ผมไม่ยุ่งเกี่ยวแล้ว อดีตคือเลิกแล้ว ถ้าจะกลับมาการเมืองอีกก็คงไม่ได้อยู่ในคลับอดีตผู้นำ เพราะอดีตถือว่าจบไปแล้ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ