ปชป.แถลงค้านญัตติร่างแก้รธน.ของส.ส.-ส.ว.ระบุวาระซ่อนเร้นบ่อนทำลายชาติ

ข่าวการเมือง Friday May 23, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการยื่นญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากเห็นว่าเป็นวาระซ่อนเร้นที่มีเป้าหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน พร้อมจี้ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความทุกข์ยากเรื่องปากท้องของประชาชน
"จากนี้ไปพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อย่างเต็มที่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นใหญ่ในการนำเสนอทางออกที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง" นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรค กล่าวถึงตอนหนึ่งของแถลงการณ์
พรรค ปชป.ขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญถอนร่างฯฉบับดังกล่าวออกจากกระบวนการพิจารณาของรัฐสภาโดยทันที และขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) พิสูจน์ความจริงใจในการกล่าวอ้างว่ารัฐบาลไม่มีส่วนรู้เห็นด้วยในการกำหนดท่าทีของพรรค โดยให้ลูกพรรคดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อให้รัฐบาลได้หันมาทุ่มเทเวลาในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน
พรรค ปชป.ได้จัดประชุม ส.ส.เป็นการเร่งด่วนเพื่อกำหนดจุดยืนในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่า บทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ไม่มีมาตราใดที่เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาลในการขจัดปัดเป่าความเดือดร้อนจากภาวะข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ หรือการหยุดยั้งเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
"เป็นเพราะความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลเองต่างหากที่ทำให้ปัญหาเหล่านั้นไม่ได้รับการแก้ไขจึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใดที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้" แถลงการณ์ ระบุ
ขณะที่เนื้อหาสาระของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรมีเจตนาที่จะลบล้างกฎหมายซึ่งมีบทลงโทษในคดีที่พวกพ้องของตนเองได้ทำผิดไปแล้ว ทั้งคดีทุจริตการเลือกตั้ง และคดีที่อดีตผู้นำพรรคไทยรักไทยถูกฟ้องร้องในข้อหาโกงชาติอยู่ในขณะนี้ นั่นคือการตัดทิ้งเนื้อหามาตรา 237 และมาตรา 309 ออกจากรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเพิ่มเติมบทบัญญัติที่จะเปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ, ป.ป.ช., กกต. ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่กีดมือขวางเท้าคนของพรรคพลังประชาชนอยู่ในขณะนี้
"แสดงให้เห็นว่า พฤติการณ์ของกลุ่มผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอดีตคนในพรรคไทยรักไทย ต้องการที่จะปกป้องผลประโยชน์ ต้องการฟื้นคืนอำนาจและบารมีให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น" แถลงการณ์ ระบุ
นอกจากนี้ยังพบเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ของกลุ่มผู้ยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สะท้อนให้เห็นจากการที่มีการฉ้อฉลลายมือชื่อของผู้เสนอชื่อส.ส.และ ส.ว.ในญัตติดังกล่าว จนมีการถอนชื่อออกในภายหลัง
ส่วนการแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีว่าจะจัดให้มีการแสดงประชามติในขณะที่กระบวนการทางรัฐสภายังเดินหน้าต่อไป ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ และยังเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณอีกด้วย
"พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าหากปล่อยให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสร้างวิกฤตชาตินี้ดำเนินไปตามกระบวนการของรัฐสภาแล้ว จะก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างกว้างขวาง และอาจนำประเทศไปสู่สถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นผลร้ายก็จะตกกับประเทศชาติและประชาชน พรรคจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องต่อสู้คัดค้าน การฉ้อฉล และการช่วยคนปล้นชาติในรูปแบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนถึงที่สุด" แถลงการณ์ ระบุ
พรรค ปชป.ยังเชื่อว่า หากคนกลุ่มนี้กระทำได้แม้กระทั่งแก้ไขกฎหมายสูงสุดของประเทศตามอำเภอใจเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเองและพวกแล้ว ความเหิมเกริมของคนกลุ่มนี้จะทำร้ายประเทศชาติต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ