เลขาฯยูเอ็นเผยพม่ายอมอนุญาตให้จนท.บรรเทาทุกข์ชาวต่างชาติเข้าประเทศแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวภายหลังจากที่ได้เข้าพบ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของพม่า ในช่วงเช้าวันนี้ว่า ผู้นำรัฐบาลทหารตกลงที่จะอนุญาตให้เจ้าที่บรรเทาทุกข์ชาวต่างประเทศเข้าพม่าได้แล้ว เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนหลายแสนคนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีส
การพบปะกันระหว่างผู้นำพม่าและเลขาฯยูเอ็นมีขึ้น หลังจากที่นายบันเดินทางถึงกรุงย่างกุ้งวานนี้และได้ลงพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสในเขตเดะเดและเมาะลำยีนจูนบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อสนับสนุนภารกิจบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย
ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 130,000 คน หลังจากที่พายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพม่าเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้หมู่บ้านต่างๆ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และพื้นที่เพาะปลูกบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดีได้รับความเสียหาย ขณะที่รัฐบาลทหารพม่า ซึ่งปกครองประชาชน 48 ล้านคนนับตั้งแต่ปี 2505 ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งยังปิดกั้นความช่วยเหลือจากนานาชาติในการส่งเฮลิคอปเตอร์ รถบรรทุก และความช่วยเหลือจากเรือรบสหรัฐ ส่งผลให้ประชาคมโลกออกมาตำหนิและกดดันพม่า รวมถึงสหประชาชาติ ซึ่งการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 2 วันของนายบันก็มีวัตถุประสงค์เพื่อขอร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายอมรับความช่วยเหลือจากประชาคมโลก
แหล่งข่าวทางการทูตเผยว่า นายบันจะเดินทางกลับมายังกรุงย่างกุ้งในช่วงบ่ายวันนี้ และพบปะกับผู้แทนของหน่วยงานต่างๆของยูเอ็นประจำพม่า จากนั้นจะจัดการแถลงข่าวในช่วงค่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ