(เพิ่มเติม) เลขาฯยูเอ็นเผยพม่ายอมอนุญาตให้จนท.บรรเทาทุกข์ชาวต่างชาติเข้าประเทศแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวภายหลังจากที่ได้เข้าพบ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของพม่า ในช่วงเช้าวันนี้ว่า ผู้นำรัฐบาลทหารตกลงที่จะอนุญาตให้เจ้าที่บรรเทาทุกข์จากทุกประเทศเข้าพม่าได้แล้ว เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนหลายแสนคนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีส
โดยหลังจากเสร็จสิ้นการพูดคุยกันนานกว่า 2 ชั่วโมง นายบันซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติระดับอาวุโสที่สุดที่เดินทางเยือนกรุงเนปีดอว์ ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่าการตกลงกันในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ
นอกจากนี้ พลเอกตาน ฉ่วย ยังยอมให้ใช้สนามบินย่างกุ้งเป็นศูนย์กลางในการแจกจ่ายความช่วยเหลือด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าได้ปฏิเสธที่จะพูดคุยทางโทรศัพท์กับเลขาธิการยูเอ็นหลังจากเกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสพัดเข้าถล่มพม่าเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้าไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย
การพบปะกันระหว่างผู้นำพม่าและเลขาฯยูเอ็นมีขึ้น หลังจากที่นายบันเดินทางถึงกรุงย่างกุ้งวานนี้และได้ลงพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสในเขตเดะเดและเมาะลำยีนจูนบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อสนับสนุนภารกิจบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ