"สมัคร"เผยรัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.เดินหน้าทำประชามติถามความเห็นแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Friday May 23, 2008 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันจะเดินหน้าจัดทำประชามติสอบถามความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 โดยไม่จำเป็นต้องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรชะลอการบรรจุญัตติขอแก้ไขไว้ในการประชุม โดยในวันพรุ่งนี้(24 พ.ค.) จะหารือกับทางกฤษฎีกาว่ามีกฎหมายรองรับการจัดทำประชามติหรือไม่ หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะออกเป็นพระราชกำหนดให้มีการจัดทำประชามติต่อไป
"ไม่ต้องถอน ถ้าเขาจะทำก็ทำเถอะ ผมจะขอหารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะทำอย่างไร แต่ผมก็มั่นใจว่ามีกฎหมายการทำประชามติอยู่แล้ว ถ้าหากใครมาปลุกระดมข่มขู่ก็อาจจะออกพระราชกำหนดแล้วทำได้ทันที" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ หากรัฐบาลเสนอให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญก็ยังมีกฎหมายคั่งค้างอีกหลายเรื่องที่จำเป็นต้องพิจารณามากกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ และหากมีการทำประชามติแล้วผลออกมาอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรยอมรับ รวมทั้งฝ่ายที่ออกมาต่อต้านด้วย และหากเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้แก้รัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาต้องพิจารณาเองว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะรัฐบาลคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง
นายสมัคร กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะนัดชุมุนมใหญ่เพื่อคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าประชาชนน่าจะใช้วิจารณญาณพิจารณาได้ว่าควรไปร่วมชุมนุมด้วยหรือไม่
"รัฐบาลทำประชามติให้แล้ว ยังจะเอาอะไรอีก ยังออกมาเรียกร้องอะไรอีก"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ