พันธมิตรฯนัดชุมนุมยืดเยื้อ/ผบ.ทบ.เชื่อไม่มีเหตุบานปลายถึงขั้นปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Sunday May 25, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าการชุมนุมเพื่อคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญจะยืดเยื้อยาวนานแค่ไหนนั้น เพราะขึ้นอยู่กับว่า ส.ส.และ ส.ว.ที่ยื่นญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปก่อนหน้านี้จะยอมถอนญัตติดังกล่าวหรือไม่ โดยวันนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมุนมราว 3 หมื่นคน
และในวันพรุ่งนี้(26 พ.ค.) เวลา 10.00 น.แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะเดินทางไปตนต่อประธานวุฒิสภาเพื่อแสดงเจตจำนงในการยื่นถอดถอน ส.ส.และ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ และนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่งตามมาตรการที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ประกาศไว้ เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย มีเจตนาล้มล้างรัฐธรรมนูญ และแก้รัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม
อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ครั้งนี้ยังคงยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี กรอบกฎหมาย และรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดแม้จะถูกยั่วยุท้าทายจากฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองที่เสียประโยชน์และถูกเปิดโปงตรวจสอบจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ
ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เชื่อว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโฆม ในฐานะผู้อำนวยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ก็ไม่ได้สั่งการให้ดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งในขั้นต้นเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดูแลความสงบเรียบร้อยตามแผนงานที่กำหนดไว้
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนเองยืนยันหลายครั้งแล้ว และจะขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าทหารจะไม่มีการปฏิวัติอย่างเด็ดขาด เพราะจะเกิดความเสียหาย ตอนนี้ประเทศชาติเดินไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ หากการเมืองมีปัญหาก็จะแก้ไขได้ด้วยวิธีการทางการเมือง
"ปัญหาทางการเมืองจะแก้ไขกันได้ด้วยวิธีทางทางการเมือง มีอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้ทางการเมือง ผมมั่นใจว่าการเมืองจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตัวเอง" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ