UN เผยเหตุเพลิงไหม้สถานทูตพม่าในไทย กระทบการออกวีซ่าจนท.บรรเทาทุกข์ต่างชาติล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ที่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยอาจทำให้การออกวีซ่าเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์นานาชาติที่ต้องการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่าต้องล่าช้าออกไปอีก
สำนักข่าว IRIN ของยูเอ็นรายงานจากกรุงเทพฯว่า เหตุเพลิงไหม้ที่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยส่งผลให้หน่วยงานด้านการออกวีซ่าต้องปิดทำการ และเป็นอุปรรคที่ขัดขวางการยื่นมือเข้าช่วยเหลือจากนานาประเทศ นอกจากนี้ สถานทูตพม่ายังไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนว่า จะเลื่อนเวลาในการออกวีซ่าไปอีกนานเท่าใด
เมื่อวันที่ 23 พ.ค. รัฐบาลทหารพม่าตัดสินใจอนุญาตให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากทุกหน่วยงานเดินทางเข้าไปยังพม่าโดยผ่านพื้นที่สามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำอิรวดีซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุไซโคลนนาร์กิส หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่าเข้าประชุมร่วมกันนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น
นายจอห์น โฮล์มส์ เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์ของยูเอ็นกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลทหารพม่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่พยายามขัดขวางเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากนานาประเทศไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า นับตั้งแต่พม่าถูกพายุไซโคลนนาร์กิสกระหน่ำเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค. ขณะที่ประชาชนนับล้านได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทั้งในและต่างประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ