ครม.ปรึกษากฤษฎีกาใช้กม.ปี 41 ทำประชามติแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการนำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พศ.2541 มาใช้ในการทำประชามติรับฟังความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญปี 50 ได้หรือไม่
"เราจะเลือก 2 ทาง จะรอให้กฤษฎีกาแจ้งให้ทราบว่ากฎหมายใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็รอ กกต." นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกายืนยันว่าไม่สามารถนำมาใช้ได้ รัฐบาลก็จะรอการออก พ.ร.บ.การทำประชามติ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)
พร้อมกันนั้น นายสมัคร ยืนยันว่าจะต้องการทำประชามติในเรื่องดังกล่าวเพื่อตัดปัญหาความขัดแย้งทั้งหลายทั้งปวงที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ และหากผลการทำประชามติออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย รัฐบาลก็จะเลิกยุ่งเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ แต่หากเห็นด้วยที่จะให้แก้รัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาจะช่วยกันขับเคลื่อนต่อไป
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าจะเสนอออก พ.ร.ก.เพื่อให้สามารถทำประชามติเรื่องนี้ได้ทันที แต่เกรงว่าจะมีผู้ขัดขวางโดยเสนอให้ตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2541 ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำประชามติล่าช้าออกไปอีก
ขณะที่ กกต.อยู่ระหว่างเร่งยกร่างกฎหมายประชามติ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะส่งให้รัฐสภาพิจารณาทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ