อาเซียนเตรียมส่งจนท.ประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยนาร์กิสสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศอาเซียนจะส่งทีมงานลงพื้นที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่าสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินความต้องการของผู้รอดชีวิตหลังจากที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากมานานกว่า 3 สัปดาห์หลังจากที่พายุพัดถล่มประเทศ
ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า คณะทำงานเพื่อประเมินสถานการณ์ฉุกเฉินที่ลงพื้นที่ในพม่าจะรายงานกลับมายังอาเซียนในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุพายุ 2 ล้านคน เราไม่อยากให้เสียเวลาและจังหวะมากไปกว่านี้
ทั้งนี้ มีประชาชนกว่า 133,000 คนที่เสียชีวิตหรือสูญหายจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มพม่าเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าเองก็ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยของต่างชาติต้องเหน็ดเหนื่อยใจ เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในแถบลุ่มน้ำอิรวดี ซึ่งเหยื่อพายุยังคงรอคอยอาหาร ยารักษาโรค และที่พักพิง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พม่าเห็นชอบให้ส่งเจ้าหน้าที่ของอาเซียนเข้ามา แต่รายละเอียดของข้อตกลงยังไม่มีความชัดเจน
ดร.สุรินทร์กล่าว่า ภารกิจครั้งนี้เขาจะเป็นผู้นำทีมเอง และจะมีสมาชิกของอาเซียนอีก 2 คนร่วมทีมทำหน้าที่ดูแลการดำเนินการเพื่อบรรเทาทุกข์ ตลอดจนการประชุมที่กรุงย่างกุ้งที่จะจัดขึ้นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
ทั้งนี้ คณะทำงานหลักของผู้แทนอาเซียน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น 3 ราย สมาชิก 3 รายที่ได้รับการแต่งตั้งจากพม่า ซึ่งจะประสานงานกันเกี่ยวกับภารกิจรายวัน
ดร.สุรินทร์กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน เพื่อแก้ปัญหาใดๆที่อาจะเกิดขึ้น และจะทำหน้าที่ดูแลการเปิดถนน และจัดพื้นที่ให้กับเจ้าหน้าที่ของต่างชาติให้สามารถเข้าถึง ติดตาม และจัดส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนจำนวนมากที่ยังรอความช่วยเหลืออยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ