พรรคฝ่ายค้านพม่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ชี้รัฐบาลสร้างภาพการลงประชามติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของนางออง ซาน ซู จี ปฏิเสธผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร โดยกล่าวว่ารัฐบาลสร้างภาพการลงประชามติ
"การลงประชามติไร้ซึ่งเสรีภาพและความยุติธรรม" พรรคฝ่ายค้านกล่าวหลังมีการรายงานผลการลงประชามติที่ถือเป็นชัยชนะของรัฐบาลทหารพม่า โดยทางพรรคระบุว่า "พรรคเอ็นแอลดีพร้อมที่จะยอมรับการตัดสินใจของประชาชนบนพื้นฐานของเสรีภาพ แต่เราจะไม่ยอมรับร่างประชามติที่เป็นผลจากการจัดฉากของรัฐบาล"
นอกจากนี้ ทางพรรคยังประณามรัฐบาลที่จัดให้มีการลงประชามติในช่วงที่เกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กิส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 133,000 คน และมีประชาชนอีก 2.4 ล้านคนขาดแคลนอาหาร ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าอ้างว่า แม้พม่าจะประสบเหตุวาตภัยนาร์กิส แต่ยังมีชาวพม่าออกมาลงประชามติมากถึง 98% และประชาชนราว 92% ให้การรับรองร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลพม่ากล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะช่วยปูทางไปสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะที่นักวิจารณ์มองว่า วิธีการดังกล่าวเป็นเพียงการปกป้องอำนาจของรัฐบาลทหารเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ