(เพิ่มเติม) พม่าขยายเวลากักบริเวณออง ซาน ซู จีต่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของทางการพม่าเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รัฐบาลทหารพม่าประกาศขยายเวลากักบริเวณนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าต่อไปอีก 
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า ทางการพม่าได้แจ้งให้นางซู จี ทราบเรื่องดังกล่าวระหว่างการพบปะกันเป็นระยะเวลาสั้นๆที่บ้านของเธอในกรุงย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่ 7 คนได้เดินทางไปที่บ้านพักริมทะเลสาบของนางซูจีเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.ตามเวลาประเทศไทย และได้แจ้งข่าวนี้ให้เธอทราบในระหว่างการพบปะกันเป็นระยะเวลาสั้นๆเพียง 10 นาที
ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งยืนยันเรื่องการขยายเวลากักบริเวณ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว รวมถึงระยะเวลาที่เธอจะต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักต่อไป
ทั้งนี้ นางซู จีถูกกักตัวอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ซึ่งนับแต่นั้น รัฐบาลทหารพม่าก็ได้ขยายเวลากักตัวนางซู จีทุกปี และเป็นที่เชื่อกันว่าคำสั่งกักบริเวณครั้งล่าสุดกำลังจะหมดอายุลงในเที่ยงคืนวันอังคาร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กักตัวสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซู จีในช่วงเช้าวันนี้ โดยบรรดาสมาชิกพรรคฝ่ายค้านได้ประท้วงการกักบริเวณนางซู จี อยู่ที่หน้าสำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงย่างกุ้ง ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของเธอ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร พร้อมกับถือภาพขนาดใหญ่ของนางซู จี และป้ายขนาดใหญ่ที่ระบุว่า "ปล่อยซู จีเดี๋ยวนี้"
ผู้ประท้วงถูกขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากเดินขบวนมาได้ครึ่งทาง โดยตำรวจขอให้ผู้ประท้วงเดินกลับไปทางเดิม แต่ในระหว่างที่เดินกลับไปยังสำนักงานใหญ่ของพรรคนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บังคับให้ผู้ประท้วงขึ้นไปบนรถบรรทุกและขับพาพวกเขาออกไป
พรรคเอ็นแอลดีคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีพ.ศ.2533 แต่ทหารปฏิเสธผลการเลือกตั้งและยืนยันว่าพม่าต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ก่อนที่จะส่งมอบอำนวจคืนให้กับรัฐบาลที่มาจากพลเรือน
โดยรัฐบาลทหารพม่าเพิ่งจัดการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในเดือนนี้ และสื่อของทางการพม่าระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้รับการรับรองจากผู้ลงคะแนนอย่างท่วมท้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ