ญัตติแก้ รธน.ส่อเค้าแท้ง ลูกพรรคพปช.ทยอยถอนชื่อ รอทำประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2008 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน(พปช.) หนึ่งในผู้ร่วมลงชื่อเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการออกเป็น พ.ร.บ.นั้น ทางกลุ่มเห็นว่าควรจะเลื่อนการพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนจนกว่าจะทำประชามติแล้วเสร็จ 
รวมทั้งขอให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรอฟังผลการลงประชามติก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะออกมาเคลื่อนไหว และทราบว่ากลุ่มพันธมิตรฯ เปลี่ยนประเด็นการเคลื่อนไหวเป็นการจ้องล้มรัฐบาลแทนการต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
อย่างไรก็ดี ขณะนี้พบว่า ส.ส.และส.ว.ที่ร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวได้ขอถอนรายชื่อเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้เหลือประมาณ 134 คนจากเดิม 164 คน และรายชื่อยังครบตามรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียง 1 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภา แต่หากมีการถอนชื่อจนเสียงไม่ถึง 126 คน จะทำให้ญัตติดังกล่าวตกไปทันที
ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ขณะนี้เหลืออีกเพียง 9 เสียง ที่จะทำให้ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป
"การทำการเมืองสมัยนี้ ต้องมีความยืดหยุ่นให้มากที่สุด นักการเมืองที่ฉลาด ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้า ไม่ใช่เรื่องของใครเก่งหรือไม่เก่ง ใครชนะหรือใครแพ้" นายไพจิต กล่าว
ส่วนกรณีจะมีการออกพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามตินั้น ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเสนอกฎหมายดังกล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ โดยเห็นว่ารัฐสภาควรพิจารณา 3 วาระรวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ