"อันวาร์ อิบรอฮิม"พร้อมโค่น"บาดีวี" ประกาศจะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอันวาร์ อิบรอฮิม ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตรองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียซึ่งพ้นโทษจากเรือนจำในปี พ.ศ.2547 เปิดเผยว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทันทีที่เขาได้รับการยืนยันว่ามีคุณสมบัติตามข้อกำหนด ซึ่งการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้
"ทันทีที่ผมได้รับการยืนยันเรื่องสถานภาพ ผมจะลงเลือกตั้งทันที" นายอันวาร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ ขณะนี้เขายังไม่ได้รับการยืนยันจากสำนักงานอัยการมาเลเซียว่าให้เขาทำงานเพื่อรับตำแหน่งในราชการได้ หลังจากถูกตัดสินจำคุกในข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
อันวาร์วัย 60 ปี พยายามทุกวิถีทางที่จะโค่นพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย ขณะที่นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี กำลังใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อและลดการคอร์รัปชั่นเพื่อดึงคะแนนนิยมจากประชาชนคืนมาอีกครั้ง
ทั้งนี้ นายอันวาร์ย้ำว่า พันธมิตรทางการเมืองของเขาระบุความผิดพลาดของพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายอับดุลเลาะห์ได้ถึง 30 ข้อ และกล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าจะหารือกันว่าใครสมควรได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพื่อเขาก้าวขึ้นดำตำแหน่งผู้นำรัฐบาลมาเลเซีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ