7 ส.ว.ขอถอนชื่อปัดตกญัตติแก้รัฐธรรมนูญ/พันธมิตรเดินหน้ายื่นถอดถอน

ข่าวการเมือง Friday May 30, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่ม ส.ว.ที่เข้าชื่อร่วมสนับสนุนการยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 จำนวน 7 คนตัดสินใจถอนชื่อออกแล้ว ซึ่งส่งผลให้ญัตติดังกล่าวต้องตกไปเนื่องจากมีจำนวนสมาชิกรัฐสภาไม่ครบ 1 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดที่มีอยู่ 630 คน
สำหรับ ส.ว.ที่ขอถอนชื่อกลุ่มสุดท้าย ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี, นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ, นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี, นายบวรศักดิ์ คณาเสน ส.ว.อำนาจเจริญ, นายรักษ์พงษ์ ณ อุบล ส.ว.หนองบัวลำภู, นายมงคล ศรีคำแหง ส.ว.จันทบุรี และนายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร
นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องการที่จะยุติเงื่อนไขการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อกลุ่มของตนเองถอนชื่อแล้วญัตติดังกล่าวก็จะตกไป แต่หากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังเดินหน้าชุมนุมก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะพิจารณา
ทั้งนี้มีรายงานว่า ก่อนที่ ส.ว.กลุ่มนี้จะออกมาแถลงข่าวได้พยายามติดต่อขอเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เดินทางมายื่นบัญชีรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกรัฐสภาที่ลงชื่อในญัตติเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 แต่ได้รับการปฏิเสธจากกลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะเจรจาด้วย โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้เป็นเกมการเมือง เนื่องจากเห็นว่าการเมืองไม่ควรแก้ด้วยการเมืองแต่ควรแก้ด้วยความจริงใจ และเห็นว่า แม้ ส.ว.จะถอนรายชื่อขณะนี้ก็ไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากก่อนที่จะตัดสินใจลงชื่อในญัตติดังกล่าวควรพิจารณารายละเอียดและตัดสินใจให้รอบคอบก่อน
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้นำรายชื่อประชาชนจำนวน 31,881 ชื่อไปมอบให้แก่ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ถอดถอนประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมลงชื่อยื่นญัตติเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 พร้อมระบุว่า ในช่วงเย็นวันนี้จะประกาศจุดยืนที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะชุมนุมยืดเยื้อหรือจะยุติการชุมนุม รวมถึงประเมินผลงานรัฐบาลเพื่อพิจารณาว่าจะไว้วางใจให้ทำงานต่อไปหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ