มติ ส.ส.พปช.เดินหน้าล่ารายชื่อ 96 เสียงสนับสนุนยื่นญัตติแก้ รธน.อีกรอบ

ข่าวการเมือง Friday May 30, 2008 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชาชนมีมติเดินหน้าเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่กระบวนการของรัฐสภา หลังจากญัตติเดิมต้องตกไปเมื่อ ส.ส.และส.ว.จำนวนมากถอนชื่อสนับสนุนญัตติจนทำให้เสีบงสนับสนุนไม่เพียงพอ โดยจะเสนอญัตติใหม่ให้ทันการประชุมสมัยวิสามัญที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ 
นายศุภชัย โพธิ์สุ รองโฆษกพรรค กล่าวว่า จากนี้จะมีการรวบรวมรายชื่อส.ส.ที่จะให้การสนับสนุนญัตติดังกล่าวให้ครบ 96 คน หรือ 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด โดยจะยื่นต่อสภาให้ทันการประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่ง ส.ส.พปช.เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วม 1 ชุด เป็นตัวแทนส.ส.จากทุกภาคจำนวน 12 คน เพื่อตรวจสอบและแก้ไขจรัฐธรรมนูญให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด
ส่วนประธานสภาฯ จะรับเรื่องหรือบรรจุในวาระเมื่อใดก็ขึ้นกับการตัดสินใจของประธานสภาฯ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิของส.ส.ที่สามารถดำเนินการได้ เช่นเดียวกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ถือเป็นสิทธิเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามแนวทางของมติ ครม.ที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ โดยในระหว่างนี้จะรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย แต่การยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่รอผลการทำประชามติดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ