กลุ่มพันธมิตรฯประกาศชุมนุมจนกว่าขับไล่"สมัคร"ลาออกนายกฯ-ขอพรรคร่วมถอนตัว

ข่าวการเมือง Sunday June 1, 2008 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด ให้ลาออกท้นที ระบุหมดความชอบธรรม และเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวด่วน
ตามแถลงการณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประณามการกระทำของ นายสมัครว่า ได้หมดความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะได้ใช้วาจาที่ส่อให้เห็นถึงเจตนาที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ใช้สิทธิในการชุมนุมโดยสงบ อหิงสา และปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ใช้สิทธิในฐานะคนไทยที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญตามมาตรา 69
และทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามมาตรา 70 เพื่อปกป้องรักษา ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงเรียกร้องให้นายสมัคร แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที
รวมทั้งนายสมัครได้พูดจาแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อมาโจมตีผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดีเพราะมากีดขวางเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินนั้น เป็นความชั่วร้ายที่อาจทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เสื่อมเสียต่อพระเกียรติของสถาบันพระมหากษัตริย์ได้
จากพฤติกรรมและทัศนคติที่เป็นอาชญากรรมของนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด ด้วยการแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อทำลายการชุมนุมของประชาชนที่จงรักภักดีนั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงขอกราบเรียนวิงวอน ให้พรรคร่วมรัฐบาล ได้โปรดแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนและประเทศชาติ ด้วยการหยุดให้การสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยทันที
"ความยืนหยัดและเด็ดเดี่ยวของพ่อแม่พี่น้องประชาชนตลอดระยะเวลา 8 วัน 8 คืนที่ผ่านมา ในการเข้าร่วมทำภารกิจศักดิ์สิทธิ์กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นวีรกรรมที่สมควรแก่การยกย่องของวิญญูชนทั่วโลก ไม่ว่าจะมองจากมาตรฐานใดๆ ดังนั้น จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนและเพื่อนร่วมชาติทุกท่าน ได้โปรดยืนหยัดและเด็ดเดี่ยวอย่างหาญกล้า เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของพวกเราทุกคน เพื่อบรรลุชัยชนะในการโค่นล้มระบอบทักษิณ และขับไล่รัฐบาลอันพาลหุ่นเชิดให้จงได้ ในเร็ววันนี้" แถลงการณ์ระบุ
ทั้งนี้ ในวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสมัครได้ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 จะดำเนินการถึงขั้นแตกหัก เพื่อให้ทหารและตำรวจที่ได้เตรียมการเอาไว้แล้ว เข้าไปสลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่ในเช้าวันนี้กลับบอกว่า จะใช้วิธีเจรจาก่อน หากไม่สำเร็จ จึงจะให้เจ้าหน้ารัฐ ไปจัดการย้ายอุปกรณ์ทรัพย์สินในการชุมนุม อีกทั้งยังคงให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวยืนยันว่า จะเข้าสลายการชุมนุมในวันใดวันหนึ่งในช่วงเวลาที่จำนวนประชาชนที่ชุมนุมอยู่เหลืออยู่ไม่มากนัก
นอกจากนั้น นายสมัคร ก็ได้ใช้วิธีดึงฟ้าต่ำ พูดจาแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพื่อมาโจมตีผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดี เพราะมากีดขวางเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ