รัฐเล็งขยายเพดานวงเงินกู้กองทุนหมู่บ้าน 1-3 ลบ.ให้ชุมชนเกรด AAA

ข่าวการเมือง Monday June 2, 2008 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง(กทบ.) เตรียมศึกษาแนวทางขยายเพดานวงเงินกู้เพิ่มเติมอีก 1-3 ล้านบาทให้หมู่บ้านที่มีประวัติการชำระคืนหนี้เงินกู้คืนดีระดับ AAA จำนวนกว่า 9,000 กองทุน ซึ่งคาดว่าต้องใช้วงเงินสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า กทบ.เห็นชอบให้ขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปต่อยอดการดำเนินงานของหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยขยายเพดานวงเงินกู้เพิ่มเติมให้อีก 1-3 ล้านบาทสำหรับหมู่บ้านระดับ AAA ซึ่งคณะทำงานจะกลับไปตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดให้ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใด พร้อมทั้งมอบหมายให้ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย จัดเตรียมวงเงินสินเชื่อไว้แล้วไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ รัฐบาลจะประชุมชี้แจงนโยบายให้แก่หัวหน้าชุมชน และผู้แทนกองทุนฯ ประมาณ 1,400 คน ภายในปลายเดือน มิ.ย.นี้
ด้าน นายปานปรีย์ พหิธานุกร ที่ปรึกษารองนายกฯ กล่าวว่า จะเชิญผู้บริหารธนาคารออมสิน, ธ.ก.ส. และธนาคารกรุงไทย มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ดังกล่าว เพราะที่ผ่านมามีเงื่อนไขแตกต่างกัน
ที่ผ่านมาการปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ ทำให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) น้อยมาก โดยธนาคารออมสินมีเอ็นพีแอลที่เกิดจากกองทุนฯ ระดับ A ไม่รวมระดับ AAA เพียง 0.9% เท่านั้น, ธนาคารกรุงไทยมีเอ็นพีแอลจากกองทุนฯ ระดับ AAA เพียง 0.6%
นอกจากนี้ ที่ประชุม กทบ.ยังเสนอให้ขยายวงเงินกู้ให้กับหมู่บ้านทุกระดับจำนวน 25,472 กองทุน คิดเป็นวงเงินกู้ 22,490.48 ล้านบาท เพื่อขยายโอกาสให้แก่กองทุนฯ มีเงินเพียงพอที่จะดำเนินโครงการได้ตามความต้องการ ทั้งการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ โดยเป็นการขอกู้จากธนาคารออมสินจำนวน 5,423 กองทุน, ธ.ก.ส.จำนวน 19,059 กองทุน และธนาคารกรุงไทย 990 กองทุน
"ที่ประชุมฯ เห็นว่าควรให้สนับสนุนกองทุนที่มีศักยภาพขนาด AAA ก่อน ซึ่งมีอยู่ราว 9,339 กองทุน ซึ่งในปี 50 ทั้ง 3 ธนาคารได้ให้เงินกู้แก่กองทุนฯ เพื่อนำไปต่อยอดสร้างศักยภาพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว 22,490 ล้านบาท ขณะที่ปี 49 ได้ให้เงินกู้ไปจำนวน 23,643 ล้านบาท" นายปานปรีย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ