(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"ยืนยันไม่มีเหตุผลต้องยุบสภาในขณะนี้/เชื่อไม่เกิดรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Monday June 2, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ที่จะต้องประกาศยุบสภาในขณะนี้ และเชื่อว่าการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะไม่ยั่วยุให้เกิดการทำรัฐประหาร  
"เราเพิ่งเข้ามาทำงานแค่ 3-4 เดือนไม่มีเหตุผลต้องยุบสภา เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่เราเจอกันทุกวันนี้ ยังต้องแก้ไขกันต่อไป" นพ.สุรพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ เปลี่ยนเป้าหมายการชุมนุมมาเป็นการขับไล่รัฐบาล จากก่อนหน้านี้ชุมนุมเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตลอดจนกดดันให้นายจักรภพ เพ็ญแข ลาออกจากตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
รมว.คลัง กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิที่ส.ส.ยื่นญัตติได้ แต่ในความเห็นส่วนตัวหากยังมีความขัดแย้งกันอยู่ควรจะรอผลการทำประชามติน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ตลาดหุ้นไทยก็ปรับตัวลดลงจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นออกมา ถึงแม้จะมีมาตรการใดก็คงลดผลกระทบตรงนี้ไม่ได้ หากการชุมนุมยังยือเยื้อ แต่รัฐบาลก็เชื่อว่าในที่สุดแล้วเหตุการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดี และเห็นว่าพันธมิตรฯก็ควรจะทบทวนการใช้สถานที่บนถนนราชดำเนินกลางในการชุมนุม เพราะส่งผลกระทบด้านการจราจร
ส่วนการเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานจากผลกระทบที่นักลงทุนต่างชาติมองว่ารัฐบาลเข้าไปแทรกแซงกิจการของกลุ่มโรงกลั่นนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซง แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยเหลือด้วยการลดราคาน้ำมันดีเซลให้กับผู้ประกอบการบางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่การลดราคาทั้งระบบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นพ.สุรพงษ์ ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "ทางเลือกสุดท้ายและทางรอดของประเทศ"ในช่วงเช้าวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำคนสำคัญของพรรครวมฝจไทยชาติพัฒนา ได้เข้ามาพบกับ นพ.สุรพงษ์ และได้พูดคุยกันครู่ใหญ่ ก่อนที่จะเดินทางกลับไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ