ฝ่ายค้าน-รัฐบาลจับมือร่วมตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ รธน.ดับกระแสขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Monday June 2, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาผู้แทนราษฎรเตรียมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ในช่วงที่มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยจะเปิดโอกาสให้นักวิชาการและบุคคลภายนอกเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย โดยหวังคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดอยู่ในขณะนี้
"เราอยากเห็นสภามีบทบาทในการช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆ ของบ้านเมือง...โดยมีคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้ ประกอบด้วยผู้แทนรัฐบาล ฝ่ายค้าน และบุคคลภายนอก" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังหารือร่วมนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน
ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ จำนวน 60 คน และสามารถตั้งอนุกรรมาธิการชุดต่างๆ ขึ้นมาศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรต้องการเข้ามามีบทบาทในการคลี่คลายปัญหาของบ้านเมืองเมื่อการแก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง และเป็นคนละประเด็นกับที่รัฐบาลจะเดินหน้าจัดทำประชามติ
ส่วนกรณีที่จะมี ส.ส.พรรคพลังประชาชน เตรียมยื่นญัตติเสนอขอแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้งนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้ไปวิปทั้งสองฝ่ายจะนำกลับไปหารือรายละเอียดในแต่ละพรรคก่อนนำกลับมาหารือกันอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ