กกต.เตรียมส่งร่างกฎหมายประชามติให้สภาผู้แทนราษฎรเย็นวันนี้

ข่าวการเมือง Monday June 2, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ เสร็จแล้ว เตรียมส่งให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปในช่วงเย็นวันนี้ พร้อมเตรียมยกร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง เพื่อรองรับสถานการณ์หากเกิดการยุบสภา
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ปี 2551 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้สภาผู้แทนราษฎรได้ในช่วงเย็นวันนี้
สำหรับเนื้อหาส่วนใหญ่ของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ยึดของเดิมปี 2541 โดยปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน เช่น การให้สิทธิคนไทยในต่างประเทศมีสิทธิออกเสียงประชามติ และผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติจะต้องเป็นผู้มีสิทธิการเลือกตั้ง รวมทั้งการกำหนดไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริต เพื่อมิให้การลงประชามติเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม
นางสดศรี กล่าวว่า นอกจากนี้ กกต.ยังได้เตรียมจัดทำร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง เพื่อรองรับสถานการณ์หากเกิดการยุบสภาฯ โดยมีนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว ซึ่งคาดว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเสร็จเรียบร้อยและนำเข้าที่ประชุม กกต.ได้ในสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ