โตเกียวเตรียมโหวตผ่านร่างกฎหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างเร็วสุดในปี 53

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตเกียว มหานครที่มีประชากรมากที่สุดในโลก อาจประกาศใช้กฎหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างเร็วสุดในปี 2553 ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลเมืองโตเกียวแซงหน้ารัฐบาลกลางในการพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 
เจ้าหน้าที่รัฐท่านหนึ่งกล่าวว่า ตัวแทนสมาชิก 127 คนจะลงคะแนนเสียงเพื่อผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวระหว่างการประชุมระยะเวลา 16 วันตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.เป็นต้นไป
คิมิโกะ ฮิราตะ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมของเมืองโตเกียวและผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คิโกะ เน็ทเวิร์ค (Kiko Network) คาดการณ์ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์
เมื่อปีที่แล้ว ชินทาโร่ อิชิฮาร่า ผู้ว่าราชการเมืองโตเกียว ปฏิญาณว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เกิดภาวะแห้งแล้ง และเกิดพายุที่รุนแรงกว่าที่เคยมีมา ให้ได้ 25% ภายในปี 2563 จากเดิมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 61.8 ล้านตันในปี 2543 โดยนายอิชิฮาร่ากล่าวว่า โตเกียวจะไม่รอให้รัฐบาลกลางผ่านร่างกฎหมายอีกแล้ว
"รัฐบาลมหานครโตเกียวได้ใช้อำนาจที่มีในการเสนอกฎหมายดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นอื่นๆ เริ่มลงมือเช่นกัน" ฮิราตะกล่าว "ถึงกระนั้น ในส่วนของรัฐบาลกลางเองก็ต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ