โพลล์ชี้คะแนนนิยม"เควิน รัดด์"นายกฯออสเตรเลียร่วงเหตุค่าครองชีพพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่นสพ.ดิ ออสเตรเลียนตีพิมพ์ชี้ว่า นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียมีคะแนนนิยมต่ำที่สุด นับตั้งแต่ที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยคะแนนนิยมของรัดด์ตกลง 4% เหลือ 66% ขณะที่นายเบรนดัน เนลสัน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมีคะแนนนิยมพุ่งขึ้น 5% แตะ 17% ซึ่งถือเป็นอันดับความนิยมสูงสุด
แม้ว่า รัดด์จะมีคะแนนนิยมเหนือผู้นำพรรคฝ่ายค้านอยู่มาก แต่คะแนนนิยมของเขาที่ลดลงก็สะท้อนให้เห็นถึงกระแสวิจารณ์ในวงกว้างเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในออสเตรเลีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โพลล์ชี้ว่า ชาวออสเตรเลีย 51% เชื่อว่า พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลให้สัญญาในช่วงการเลือกตั้งแล้วว่า จะลดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันลง ในขณะที่ต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นได้กลายมาเป็นอุปสรรคที่สำคัญของการดำเนินนโยบายดังกล่าว ในขณะที่หลายฝ่ายระบุว่า การที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้นั้นถือว่า รัฐบาลไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้ได้
นอกจากนี้ นายกฯออสเตรเลียยังไม่ได้รับการตอบรับจากข้าราชการที่ระบุว่า ข้าราชการต้องทำงานมากจนเกินไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดการรั่วไหลของเอกสารลับของครม.ขึ้นมา โดยการกำหนดระยะเวลาการทำงานที่ยาวนานทำให้นายกฯคนนี้ได้รับฉายาที่มีการเผยแพร่ในสื่อว่า "Kevin 24-7"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ