รัฐบาลปากีสถานเดินหน้าปราบก่อการร้ายหลังเกิดคาร์บอมบ์หน้าสถานทูตเดนมาร์ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลปากีสถานให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์บริเวณหน้าสถานทูตเดนมาร์กในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน
"เหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้จะยิ่งทำให้เราเพิ่มความพยายามที่จะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มกบฏหัวรุนแรงให้เด็ดขาดมากขึ้น" นายยูซุฟ ราซา กิลานี นายกรัฐมนตรีปากีสถานกล่าวกับนายแอนเดอร์ส ฟอจห์ ราสมุสเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก
เหตุการณ์ลอบวางระเบิดหน้าสถานทูตเดนมาร์กนับเป็นเหตุการณ์โจมตีสถานทูตในปากีสถานครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และเกิดขึ้น 6 วันหลังจากที่นายไอมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำหมายเลขสองของกลุ่มอัลกออิดะห์ เรียกร้องให้ชาวมุสลิม "ทำลายล้างเดนมาร์ก" ภายหลังจากมีการตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดของอิสลาม
ขณะที่นายเปอร์ สติก โมลเลอร์ รมว.ต่างประเทศของเดนมาร์กระบุว่า กลุ่มตอลีบันอาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหน้าสถานทูตเดนมาร์กเมื่อวานนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ด้านนอกของสถานทูต
รัฐบาลปากีสถานภายใต้การนำของนายกิลานีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคณะทำงานของประธานาธิบดีบุชแห่งสหรัฐ และองค์การนาโต้ ในกรณีที่ปากีสถานตัดสินใจเจรจากับกลุ่มตอลีบัน เพื่อลดเหตุก่อการร้ายที่คร่าชีวิตชาวปากีสถานไปกว่า 2,000 ในปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ