อิหร่านไม่สนประชาคมโลก ลั่นจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านประกาศลั่นจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติต่อไป พร้อมกับปฏิเสธว่าอิหร่านไม่ได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ตามที่หลายประเทศกล่าวหา
อยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ย้ำท่าทีดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสรรเสริญ อยาโตลเลาะห์ รูโฮลเลาะห์ โคเมเน ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิหร่าน
นายคาเมเนกล่าวว่า อิหร่านไม่ได้ดำเนินโครงการนิวเคลียร์เพื่อพัฒนาเป็นอาวุธ แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ผลิตพลังงาน พร้อมย้ำว่าอิหร่านได้ประกาศให้ทราบถึงจุดยืนนี้มาหลายครั้งแล้ว
"ประเทศที่ฉลาดเขาไม่สนใจผลิตอาวุธนิวเคลียร์กันหรอก เนื่องจากมันไม่มีเหตุผลและใช้ไม่ได้" ผู้นำอิหร่านกล่าวย้ำ
ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ นายโมฮัมเหม็ด เอล-บาราเด สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ขอให้อิหร่านชี้แจงโครงการนิวเคลียร์ในประเทศมากกว่านี้ เนื่องจากอิหร่านไม่ยอมเปิดให้ IAEA เข้าถึงเอกสารและข้อมูลเกี่ยวข้องตามที่ได้มีการเรียกร้อง
ขณะที่บรรดาชาติมหาอำนาจของโลกยินดีส่งเสริมการค้าและมีแผนการอื่นๆที่จะเสนอให้กับอิหร่าน หากอิหร่านยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ แต่อิหร่านก็ยังคงปฏิเสธข้อเสนอนี้มาโดยตลอด ทั้งนี้คาดว่านาย ฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้าด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปจะเดินทางไปยังกรุงเตหะรานเร็วๆ นี้ เพื่อเสนอข้อแลกเปลี่ยนดังกล่าวให้กับอิหร่าน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรได้กล่าวหาอิหร่านว่าทำการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธ โดยอธิบายว่ากิจกรรมผลิตนิวเคลียร์ในประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ