FAO เรียกร้องให้นานาประเทศอุดหนุนงบแก้วิกฤตอาหาร 3 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกสนับสนุนงบประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อดำเนินโครงการด้านการเกษตรและป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งเรื่องอาหารในอนาคต
นายฌากส์ ดิอุฟ ผู้อำนวยการใหญ่เอฟเอโอ กล่าวปราศรัยเปิดการประชุมสุดอาหารโลกว่า เมื่อปี 2549 ประเทศต่างๆได้ใช้งบประมาณถึง 1,200 พันล้านดอลลาร์ไปกับอาวุธยุทโธปกรณ์ ในขณะที่การทิ้งอาหารในประเทศๆหนึ่งอาจจะคิดเป็นเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ และการบริโภคที่สูงเกินไปโดยกลุ่มคนอ้วนทั่วโลกคิดเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์
ดิอุฟ กล่าวว่า เราคงจะต้องหาเหตุผลมาอธิบายให้กับประชาชนที่มีสำนึกและศรัทธาที่ดีว่าทำไมเราจึงไม่สามารถหางบประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับประชาชนที่หิวโหยจำนวน 862 ล้านคนให้สามารถใช้สิทธิขั้นพื้นฐานที่สุดของมวลมนุษย์ ซึ่งก็คือสิทธิในการรับประทานอาหารและมีชีวิตอยู่ วิธีการแก้ปัญหาในระดับโครงสร้างของปัญหาความมั่นคงทางด้านอาหารในโลกนั้นตั้งอยู่บนความสามารถในการผลิตของประเทศที่ขาดแคลนอาหารและมีรายได้ต่ำ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จำเป็นต้องมีการใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบใหม่ อาทิ การทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศที่มีทรัพยากรทางการเงิน ความสามารถในการบริหารและเทคโนโลยี กับประเทศที่มีที่ดิน น้ำ และทรัพยากรมนุษย์
ผอ.เอฟเอโอกล่าวด้วยว่า วิกฤตอาหารโลกทำให้เกิดผลกระทบด้านการเมืองและสังคมในประเทศต่างๆ และอาจจะส่งผลกระทบต่อสันติสุขและความมั่นคงของโลกได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ