พปช.พร้อมส่งตัวแทนเจรจาพันธมิตรฯ แต่ยันกรณีรธน.เป็นเอกสิทธิ์ส.ส./คดี"ทักษิณ"ขึ้นกับศาล

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะกรรมการติดตามและวิเคราะห์การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(วอร์รูม) เปิดเผยว่า วอร์รูมของพรรคสนับสนุนให้มีการเจรจาในการแก้ปัญหากับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยเบื้องต้นขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพูดคุยก่อน แต่ทั้งนี้ทางพรรคก็พร้อมจะส่งตัวแทนพรรคและตัวแทนรัฐบาลไปเจรจากับพันธมิตรฯ ด้วย  
ส่วนข้อเรียกร้อง 2 ข้อของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ให้รัฐบาลยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น ในกรณีของรัฐธรรมนูญทาง พปช.ไม่ได้มีมติให้ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญซ้ำ และเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น เพราะเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.แต่ละคน ส่วนกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น พันธมิตรฯ ไม่ควรเร่งรัดให้พิจารณาคดีเสร็จตามที่เรียกร้อง เพราะจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการศาล
ร.ท.กุเทพ ยังให้ความเห็นต่อการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า ต้องการจะชุมนุมอย่างยืดเยื้อเพื่อกดดันรัฐบาลให้ไม่สามารถทำงานได้ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางใดทางหนึ่ง พร้อมมองว่ากลุ่มคนเหล่านี้ต่างอยู่ภายใต้การครอบงำของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เพราะสังเกตุได้ว่าประวัติศาสตร์การนองเลือดทุกครั้งมักมีบุคคลนี้เข้าไปเกี่ยวข้องเสมอ ดังนั้นแกนนำพันธมิตรฯ ไม่ควรที่จะตกเป็นเครื่องมือของ พล.ต.จำลอง
ส่วนข้อเสนอของ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่ขอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นนั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า รูปแบบของรัฐบาลแห่งชาติก็เคยมีมาแล้วจากรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้
พร้อมกันนี้ยืนยันว่าพรรคพลังประชาชน ยังต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป ไม่ควรคิดจะลาออกหรือยุบสภาฯ เพราะจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ที่ว่าหากใครมาเป็นรัฐบาลในอนาคตก็จะถูก พล.ต.จำลอง ขับไล่อีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ