อัล-กออิดะห์อ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานทูตเดนมาร์กในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ออกมากล่าวอ้างผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตว่า ทางกลุ่มเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสถานทูตเดนมาร์กประจำกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน
SITE ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของสหรัฐที่มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบเว็บไซต์และห้องสนทนาของกลุ่มติดอาวุธอิสลาม กล่าวว่าแถลงการณ์ของอัลกอ-อิดะห์ได้ระบุว่า เหตุโจมตีเมื่อวันจันทร์เป็นการแก้แค้นที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับของเดนมาร์กที่เผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียนซึ่งเป็นการดูหมิ่นพระนบีโมฮัมหมัด ศาสดาแห่งศาสนาอิสลาม
แถลงการณ์ซึ่งลงชื่อโดยมุสตาฟา อาบู อัล-ยาซิด หนึ่งในแกนนำเครือข่ายก่อการร้าย ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการเตือนรัฐนอกรีตนาม "เดนมาร์ก" ที่เผยแพร่การ์ตูนที่เป็นปรปักษ์ต่อผู้ส่งสารของพระอัลเลาะห์ และพวกเขาจะต้องขอโทษในสิ่งที่ได้ทำลงไป
SITE ระบุว่า ข้อความดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เมื่อวันพุธในฟอรั่มต่างๆ
ก่อนหน้านี้ หน่วยข่าวกรองของทางการเดนมาร์กเปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่เก็บรวบรวมได้จากรถคันที่ใช้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้เชื่อว่าเหตุโจมตีดังกล่าวถูกวางแผนเอาไว้อย่างรอบคอบมาเป็นเวลานานแล้ว
ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของเดนมาร์กได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ 3 คนไปยังกรุงอิสลามาบัดเพื่อร่วมการสอบสวน
ชาวเดนมาร์กเชื้อสายปากีสถาน 1 คน และลูกจ้างชาวปากีสถาน 2 คน เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดดังกล่าวซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่สถานทูตเดนมาร์กและสำนักงานขององค์กรให้ความช่วยเหลือในสังกัดขององค์การสหประชาชาติอย่างมาก
โดยกลุ่มหัวรุนแรงอัล-กออิดะห์ได้เรียกร้องให้โจมตีเป้าหมายต่างๆของเดนมาร์ก หลังจากหนังสือพิมพ์ของเดนมาร์กตีพิมพ์ภาพล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า หนังสือพิมพ์ของเดนมาร์กได้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนเจ้าปัญหาดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงในปากีสถานและประเทศมุสลิมอื่นๆ และหนังสือพิมพ์หลายฉบับได้เผยแพร่ภาพดังกล่าวซ้ำอีกในเดือนก.พ.ปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ