ส.ส.ปชป.เข้าชื่อยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาการใช้ รธน.ปี 50

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กว่า 50 คนเข้าชื่อเสนอญัตติด่วนเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการใช้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งเป็นข้อสรุปจากการหารือร่วมกันของประธานสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน เมื่อสัปดาห์ก่อน
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป.เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนพรรคเข้ายื่นญัตติด่วนในเรื่องดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นการถอดชนวนของวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น เนื่องจากเห็นว่าควรใช้เวทีสภาเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งหลังจากพรรค ปชป.ยื่นญัตติแล้ว ฝ่ายรัฐบาลก็คงจะยื่นร่างมาประกบหลังจากนี้
สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการจำนวน 60 คน พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอคนนอกเข้ามาร่วมด้วย ได้แก่ บุคคลจากหลายฝ่าย ทั้งนักวิชาการและตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ส่วนตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นพรรคยังไม่มีมติให้เชิญใคร ถึงแม้นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วนของพรรค จะเป็นหนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ในฐานะที่เป็น ส.ส. นายสมเกียรติสามารถเสนอตัวเองได้
นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อมีการเสนอญัตติตามข้อตกลงของ 3 ฝ่ายแล้ว พรรคพลังประชาชน(พปช.)น่าจะยุติการเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมเข้ามาอีก ตามที่มี ส.ส.พปช.บางคนพยายามจะใช้สิทธิดังกล่าวอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง
"เรื่องนี้หารือกันแล้วได้มีการตกลงกัน ซึ่งนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ก็นั่งอยู่ด้วย และพลังประชาชนรู้ดีว่าเรื่องนี้เป็นชนวน" นายสาทิตย์ กล่าว
นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการรื้อฟื้นระบบรัฐตำรวจผ่านดีเอสไอและสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เริ่มแล้ว พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ก็กลับมาเป็นใหญ่ ส่วนอีกฝั่ง พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เป็นการจุดชนวนปัญหาแล้วเมื่อไหร่เรื่องจะจบ
"เราพยายามบอกว่าให้หาทางทำเรื่องอื่นดีกว่า เรื่องอื่นมีเยอะแต่ไม่ทำ ซึ่งกว่าบ้านเมืองจะสงบก็ต้องรอจนกว่าข้อเสนอทั้งหมดจะได้รับการปฏิบัติ" นายสาทิตย์ กล่าว
นายสาทิตย์ เชื่อว่า หากข้อตกลงร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลที่ทำต่อหน้านายชัยเป็นความจริงได้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นน่าจะคลี่คลาย ยกเว้นจะมีการหักหลังกัน เรื่องนี้เหมือนเป็นการทำสัญญาประชาคม ถ้าจะบิดพลิ้วก็ต้องอธิบายได้ทั้งหมด แต่ถ้าอธิบายไม่ได้ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่โตลุกลามขึ้นมาอีกได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ