เลือกตั้งสหรัฐ 08: "ฮิลลารี คลินตัน"จะไม่ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กตัดสินใจที่จะไม่ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่ากลุ่มผู้สนับสนุนของเธอได้พยายามกดดันให้นายบารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เลือกเธอเป็นคู่สมัครในการเลือกตั้งใหญ่ปลายปีนี้ก็ตาม
หลังจากที่ฮิลลารี อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้ออกมาประกาศว่า เธอจะถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตและจะให้การสนับสนุนนายโอบามา กลุ่มผู้สนับสนุนของฮิลลารีก็ได้แนะให้เธอเสนอตัวเป็นผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี
โฮเวิร์ด วูลฟ์สัน โฆษกของฮิลลารี กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ฮิลลารีไม่ต้องการเป็นรองประธานาธิบดี และไม่มีใครที่จะพูดแทนเธอได้ การตัดสินใจเลือกบุคคลที่จะมาเป็นคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐนั้นถือเป็นสิทธิของนายโอบามาแต่เพียงผู้เดียว
นายโอบามาและนางฮิลลารีได้พบปะเพื่อเจรจาร่วมกันเมื่อคืนที่ผ่านมาในกรุงวอชิงตัน โรเบิร์ต กิ๊บส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของโอบามากล่าวยืนยัน และถือเป็นการพบปะแบบตัวต่อตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของทั้งสอง หลังจากที่ศึกหยั่งเสียงขั้นต้นของพรรคเดโมแครตสิ้นสุดลง
ก่อนหน้านี้ โอบามาได้พยายามที่จะกลบกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับบุคคลที่เขาจะเลือกมาทำหน้าที่คู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ
กิ๊บส์กล่าวว่า ผมได้พูดมาก่อนหน้านี้แล้วว่า วุฒิสมาชิกคลินตันอาจจะอยู่ในรายชื่อของคนใดคนหนึ่งก็ได้ แต่ผมจะไม่พูดถึงว่าใครกำลังได้รับการพิจารณา และพิจารณาอย่างไร เราจะไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ