29 ส.ว.ท้าชน"สมัคร"ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยนายกฯจัดรายการทีวีขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday June 6, 2008 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ได้นำรายชื่อ ส.ว.ทั้ง 29 คน ยื่นต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จากกรณีที่เป็นผู้ดำเนินรายการ "ชิมไปบ่นไป" และรายการ "ยกโขยงหกโมงเช้า" ที่อาจเข้าข่ายขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ที่ห้ามนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งในบริษัท หรือเป็นลูกจ้างของบริษัท ซึ่งนายประสพสุข ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัญธรรมนูญแล้ว
นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านายสมัคร เป็นพิธีกรประจำและยังเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้าในรายการดังกล่าว ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าข่ายเป็นการดำรงตำแหน่งให้กับบริษัท เฟซมีเดีย จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน ตามข้อห้ามในกฎหมายรัฐธรรมนูญ
"การดำเนินการครั้งนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่นายกฯ และให้เกิดความชัดเจนในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานแก่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสมัคร ขัดรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวจริงก็จะต้องลาออกจากตำแหน่ง และทำให้คณะรัฐมนตรีทั้งชุดก็ต้องลาออกตามไปด้วย" นายเรืองไกร กล่าว
อย่างไรก็ดี ทางกลุ่ม ส.ว.ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกเอกสารด้านนิติกรรมสัญญา เอกสารรายรับ-รายจ่ายทางบัญชี การหักบัญชีเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาตามบทบัญญัติของกฎหมายดัวย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ