ทีมแพทย์ญี่ปุ่นเตรียมถอนความช่วยเหลือหากรัฐบาลส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 8, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เท็ตสึ นากามูระ หัวหน้าแพทย์จากองค์กรเอ็นจีโอเปชวาร์-ไค (Peshawar-kai) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในอัฟกานิสถาน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ทางองค์กรจะถอนความช่วยเหลือออกจากที่นั่นทันที หากรัฐบาลญี่ปุ่นส่งกองกำลังป้องกันตนเองเข้าไปปฏิบัติการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน
"ผู้คนจะต่อต้านชาวญี่ปุ่นมากขึ้น นั่นทำให้เราไม่สามารถปกป้องเจ้าหน้าที่ของเราได้" นายนากามูระกล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ขององค์กรซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น "ตอนนี้สิ่งที่ชาวอัฟกานิสถานต้องการคืออาหารและน้ำ การส่งทหารเข้าไปไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาส่งกองกำลังป้องกันตนเองเข้าไปในอัฟกานิสถานเพื่อร่วมในปฏิบัติการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน
องค์กรเปชวาร์-ไค ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในปากีสถานและอัฟกานสถานมาอย่างยาวนาน เปิดเผยว่า ความเกลียดชังที่ชาวปากีสถานมีต่อกองกำลังสหรัฐและกองกำลังนานาชาติเพื่อการช่วยเหลือด้านความมั่นคง (ISAF) ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลให้เกิดปฏิบัติการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายหลายต่อหลายครั้ง
"หากรัฐบาลญี่ปุ่นส่งกองกำลังเข้าไปรังแต่จะทำให้ชาวอัฟกานิสถานคลางแคลงใจชาวญี่ปุ่นมากขึ้น และจะส่งผลต่อความปลอดภัยของเราในที่สุด" นายนากามูระ กล่าวทิ้งท้าย "การส่งกองกำลังป้องกันตนเองเข้าไปในอัฟกานิสถานในช่วงที่สถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่โง่เขลามาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ