นายกฯมาเลเซียเตรียมใช้มาตรการใหม่ หวังลดภาระผู้บริโภคหลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีอับดุเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี ของมาเลเซีย พยายามบรรเทาความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อราคาน้ำมันที่พุ่งสูง โดยเตรียมประกาศมาตรการใหม่ซึ่งจะช่วยลดภาระของผู้บริโภค
ก่อนหน้านี้นายอับดุลเลาะห์กล่าวว่า รัฐบาลรู้สึกลำบากใจมากที่ต้องประกาศขึ้นราคาน้ำมัน แต่นั่นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นกว่า 41% ส่วนน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นกว่า 63% นอกจากนั้นยังส่งให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ที่ 4.2% ในปีนี้
ล่าสุด นายอับดุลลาห์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมของหน่วยงานต่อต้านภาวะเงินเฟ้อของคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลมีแผนประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนทั่วไป
ในขณะเดียวกัน สื่อของทางการมาเลเซียรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลมีแผนใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การขยายสวัสดิการพื้นฐานในผู้ยากไร้ การเพิ่มจำนวนสินค้าควบคุม และการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ
ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากต้องรับภาระหนักจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูง ทั้งที่มาเลเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย มีรายได้กว่า 250 ล้านริงกิต (76.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การขึ้นราคาน้ำมันจะช่วยให้ฐานะทางการเงินของรัฐบาลดีขึ้น หลังจากที่ต้องสูญเงินจำนวนมหาศาลไปกับการให้เงินอุดหนุนน้ำมัน อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้รัฐบาลได้รับคะแนนนิยมน้อยกว่าคู่แข่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ