นายกฯอินเดียวิตกโลกเผชิญการคุกคามด้านความมั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย กล่าวในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติในหัวข้อ "โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์" ว่า ปัจจุบันโลกเรากำลังเผชิญกับการคุกคามความมั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ
นอกจากนั้นนายซิงห์ยังแสดงความวิตกกังวลว่า อาวุธนิวเคลียร์อาจตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวง
นายซิงห์กล่าวว่าอินเดียตระหนักดีถึงความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงในการมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง และออกตัวว่าอินเดียไม่ได้ต้องการแข่งขันสั่งสมอาวุธกับประเทศใดทั้งสิ้น
ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอินเดียได้เสนอมาตรการในการร่วมมือกันสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ ประกอบด้วย การเจรจาเพื่อห้ามมิให้มีการพัฒนา ผลิต สั่งสม และใช้อาวุธนิวเคลียร์ และร่วมกันทำลายอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอยู่ภายในกรอบเวลาที่กำหนด
นายซิงห์แสดงความคาดหวังว่าประชาคมโลกจะเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว
"ก้าวแรกที่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจ และจะยิ่งได้ผลดีขึ้นหากกระทำผ่านการลงนามตามกฎหมาย เพื่อกำจดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปภายในกรอบเวลาที่กำหนด" นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าว
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ และคณะกรรมาธิการกิจการโลกของอินเดีย เริ่มในวันนี้เป็นวันแรก โดยมีตัวแทนกว่า 80 คน จาก 27 องค์กรและประเทศเข้าร่วม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ