มาเลเซียประกาศลดค่าใช้จ่ายกว่า$600ล้าน หลังมาตรการขึ้นราคาเชื้อเพลิงสร้างความไม่พอใจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียประกาศมาตรการลดค่าใช้จ่าย 2.0 พันล้านริงกิต (612 ล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดหลังจากที่การประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง 41% ไม่ได้รับการตอบรับและสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนอย่างมาก
นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวในการแถลงข่าวว่า ด้วยการลดต้นทุนทั้งหมดที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นั้น น่าจะช่วยให้มาเลเซียประหยัดเงินได้ปีละ 2.0 พันล้านริงกิต
"ผมเข้าใจความทุกข์ของประชาชน และผมหวังว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยพวกเขาได้" นายกฯมาเลเซียกล่าว โดนนายบาดาวีกำลังดิ้นรนเอาตัวรอดทางการเมือง หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลของเขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม และการตัดสินใจปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงแบบชั่วข้ามคืนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ยิ่งทำให้เขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายบาดาวียังคงยืนยันว่าการตัดสินใจขึ้นราคาน้ำมันซึ่งส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจอย่างรุนแรงจนก่อเหตุประท้วงนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเขากล่าวว่ารัฐบาลไม่ต้องการสร้างภาระให้กับประชาชน แต่การตัดสินใจเช่นนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรับประกันว่าแหล่งทรัพยากรธรรมชาติถูกนำไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมที่สุดเพื่อประโยชน์ของรุ่นลูกรุ่นหลานในอนาคต
"รัฐบาลกำลังจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากราคาน้ำมันและสินค้าพุ่งสูง" เขากล่าว
ทั้งนี้ มาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลรวมถึงการจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศของเจ้าหน้าที่ การซื้อสินทรัพย์ต่างๆจะถูกเลื่อนออกไป และเบี้ยเลี้ยงที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงของบรรดารัฐมนตรีจะถูกลดทอนลง 10%
นอกจากนี้ รัฐบาลจะยังคงทบทวนโครงการเมกกะ-โปรเจ็คที่ได้มีการวางแผนไว้อยู่เรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงโครงการสาธารณูปโภคมูลค่าหลายพันล้าน โดยจะดำเนินการต่อเฉพาะโครงการที่เห็นว่าจำเป็นเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ