กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติรมว.สาธารณสุขขัด รธน.หรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 10, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติเสียงส่วนใหญ่ให้ส่งเรื่องนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 หรือไม่ พร้อมมีมติว่า กกต.มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีกรณีจัดรายการทางโทรทัศน์
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติ 4 ต่อ 1 ส่งเรื่องนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข กรณีที่แจ้งการถือครองหุ้น 5% ของภริยาเกินกำหนดเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยจะมีการรวบรวมสำนวนเสนอเร็วที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนฯ ที่มีนายอิศระ หลิมศิริวงศ์ เป็นประธาน เสนอมา
ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ซึ่งเป็น กกต.เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กล่าวว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่กฎหมายให้อำนาจ กกต.ในการตรวจสอบความสิ้นสุดลงของสมาชิกภาพรัฐสภา ไม่ได้ให้อำนาจโดยตรงในการตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรี อีกทั้งเรื่องดังกล่าวได้ถูกเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ดังนั้น กกต.จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการซ้ำซ้อนอีก และเห็นควรให้ยุติเรื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ