ปชป.ขอเวลา 2 วันก่อนตัดสินใจยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจฯรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday June 11, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(10 มิ.ย.) ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคได้ยกเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมาหารือ โดยมีหลักการว่าการที่จะตัดสินใจอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับข้อมูล 
"ที่ประชุมฯ มีมติขอเวลาอีก 2 วันที่จะหารือกับผู้มีข้อมูล หลังจากนั้นจึงจะตัดสินใจว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องใด เมื่อใด" นายสาทิตย์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่ามีข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายได้ราว 2-3 กระทรวง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีคนใดบ้างนั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลซึ่งต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรคฯ ก่อน
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ มาตรา 179 ในการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มี 61 ส.ว.ได้ขอใช้สิทธิดังกล่าวยื่นญัตติต่อประธานวุฒิสภาไปแล้ว โดยที่ประชุมฯ มอบหมายให้วิปฝ่ายค้านทำหนังสือแจ้งต่อรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายค้านมีข้อมูลที่เพียงพอก็คงจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ