"ดาไล ลามะ"เดินทางถึงออสเตรเลีย ขณะกลุ่มสิทธิมนุษยชนตำหนินายกฯออสซี่ไม่อยู่พบผู้นำทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต เดินทางถึงออสเตรเลียแล้วในวันนี้ และจะพำนักอยู่นาน 5 วัน ซึ่งในระหว่างนี้พระองค์จะกล่าวบรรยาย ณ ที่ต่างๆและพบกับนายคริส อีแวนส์ รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมือง ซึ่งนั่งเก้าอี้รักษาการหัวหน้ารัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ญี่ปุ่น
โดยโฆษกรัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า นี่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงสถานะขององค์ดาไล ลามะ ว่าเป็นผู้นำทางศาสนาในระดับสากล และยังสะท้อนถึงความสนใจของออสเตรเลียที่มีต่อองค์ดาไล ลามะ
อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุยชนบางกลุ่มได้วิพากษ์วิจารณ์นายรัดด์ที่ไม่อยู่พบกับองค์ดาไล ลามะ โดยก่อนหน้านี้ Australia Tibet Council ได้เรียกร้องให้รัฐบาลต้อนรับและพบปะพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะ เพื่อเป็นการชักจูงให้จีนจัดการเจรจากับผู้นำจิตวิญญาณของทิเบตเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทางการจีนซึ่งถูกกดดันจากนานาประเทศได้จัดการเจรจากับผู้แทนสองคนขององค์ดาไล ลามะ แต่การเจรจารอบสองได้ถูกเลื่อนออกไปหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนของจีน ซึ่ง Australia Tibet Council เกรงว่ารัฐบาลจีนจะใช้เป็นยุทธวิธีในการหลีกเลี่ยงการเจรจาดังกล่าว ขณะที่เหลือเวลาไม่ถึงสองเดือนก่อนที่โอลิมปิกจะเปิดฉาก
ด้านรัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจต่อการเดินทางเยือนออสเตรเลียของผู้นำพลัดถิ่นทิเบต หลังจากเมื่อเดือนก่อนเพิ่งออกมาวิจารณ์นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษที่พบกับองค์ดาไล ลามะ ขณะที่พระองค์เดินทางเยือนกรุงลอนดอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ