"เลี้ยบ"ระบุทำประชามติแก้ รธน.ไม่ใช่เรื่องด่วน โยนหน้าที่สภาฯ พิจารณา

ข่าวการเมือง Thursday June 12, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้หารือกันถึงความชัดเจนในการทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 และเห็นว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการจะทำประชามติหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎร
"เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการคุยกัน พ.ร.บ.ประชามติ อยู่ระหว่างการนำเสนอเข้าสภาฯ ขณะนี้รัฐบาลไม่ต้องเร่งตัดสินใจ" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวอ้างคำพูดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ระบุว่า จะไม่มีการทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 แล้ว เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจว่ารัฐบาลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน เห็นว่าการทำประชามติจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองได้
ส่วนแนวคิดในการบริหาร ส.ส.ของพรรคด้วยการแบ่งกลุ่มให้ ส.ส.ดูแลกันนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า คงไม่มีการแบ่งกลุ่ม เพียงแต่ต้องการให้รัฐมนตรีที่ทำงานอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ควรเข้าร่วมประชุมพรรค ตลอดจนรับฟังปัญหาและเสียงสะท้อนจาก ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อจะได้รับทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
อย่างไรก็ดี นพ.สุรพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าการนำแนวคิดในการแบ่งกลุ่ม ส.ส.ของพรรคเพื่อให้ช่วยดูแลกันนั้น จะเป็นการทำเพื่อต้องการสลาย ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน(เนวิน ชิดชอบ)หรือไม่ และไม่รู้สึกกังวลต่อกระแสกดดันเรื่องการยุบสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ