"สุเทพ"ระบุน่าเสียดายที่ไม่มีการเปิดอภิปรายทั่วไปฯตามที่ฝ่ายค้านร้องขอ

ข่าวการเมือง Friday June 13, 2008 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวว่า การที่รัฐบาลไม่รับข้อเสนอของพรรค ปชป.ที่เรียกร้องให้เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะทางพรรคเห็นว่าจะเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงเรื่องการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญอยู่ในขณะนี้ แต่เมื่อรัฐบาลไม่รับข้อเสนอดังกล่าวก็ถือเป็นสิทธิของรัฐบาล
"เราคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล เพราะตอนนี้มีปัญหาที่น่ากังวลใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ผลกระทบราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ ที่เป็นปัญหาใหญ่ ข้าวของแพง ประชาชนรายได้ไม่พอที่จะสู้กับภาวะเช่นนี้ รัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร ต้องคุยกัน รัฐบาลจะได้ถือโอกาสอธิบายกับประชาชน...เมื่อเราชี้ทางสวรรค์ให้แล้ว แต่รัฐบาลเขาไม่เลือกก็เป็นเรื่องของรัฐบาล" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
นายสุเทพ กล่าวว่า ช่องทางต่อไปที่พรรคฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาจะดำเนินการ คือ การขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยระหว่างนี้กำลังพิจารณาว่าจะมีประเด็นเพียงพอที่จะทำได้หรือไม่ และที่ทราบมี 1 ประเด็นที่รออยู่แล้ว คือ กรณีการประมูลเช่ารถเมล์ปรับอากาศที่ใช้ NGV ของ ขสมก.จำนวน 6 พันคัน
"เมื่อจะขอใช้เวลาช่วงนี้เพื่อขออภิปรายโดยไม่ลงมติ แต่รัฐบาลเขาไม่ยอม เราก็มีช่องทางที่จะทำได้ คือเสนออภิปรายไม่ไว้วางใจโดยลงมติ ซึ่งเป็นช่องทางปกติ แต่ขอดูก่อน เราไม่ต้องการให้เปลืองเวลาของประชาชน เราต้องดูว่ามีประเด็นเพียงพอ มากพอที่จะเปิดอภิปรายได้ ตอนนี้เรากำลังปรึกษากันอยู่" นายสุเทพ ระบุ
เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การที่รัฐบาลเร่งกำหนดปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 27 มิ.ย.อาจทำให้พรรคฯ ไม่สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยไม่ลงมติได้ทันในสมัยประชุมนี้ ดังนั้นจึงไม่ทราบวัตถุประสงค์ของรัฐบาลทั้งที่ตามระเบียบแล้วสามารถขยายเวลาปิดประชุมได้
"จริงๆ รัฐบาลเป็นผู้ขอเปิดประชุมวิสามัญ และขอปิด จะขยายเวลาออกไปเท่าไรก็เป็นสิทธิ แต่รัฐบาลไปประกาศล็อคเวลาว่าจะปิดวันที่ 27 มิ.ย. ถ้าล็อคเวลาแบบนี้ก็ไม่ทราบว่ามีวัตถุประสงค์อะไร และถ้าเป็นแบบนั้นก็อาจทำให้การอภิปรายไม่ทันจริงๆ" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ