โฆษก ปชป.เผยรอดูท่าทีรัฐก่อนเคลื่อนต่อหลังถูกปัดญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป

ข่าวการเมือง Friday June 13, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เผยขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าจะไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤติต่างๆ ในขณะนี้ โดยขอรอดูท่าทีรัฐบาลสักระยะหนึ่งก่อน คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า
"เปิดอภิปรายทั่วไปฯ น่าจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของประเทศชาติบ้านเมืองที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้" นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค ปชป.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"หลังจากรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179
โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ถึงแม้ฝ่ายค้านจะสามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ แต่ฝ่ายค้านไม่อยากใช้ช่องทางนี้ เพราะไม่สามารถให้คำเสนอแนะในการบริหารงานอะไรได้เลย
"ปัญหาประเทศชาติบ้านเมืองตอนนี้ต้องช่วยกันระดมความคิด ส่วนเรื่องเอาชนะกันทางการเมืองเอาไว้ทีหลัง" นายองอาจ กล่าว
เมื่อวานนี้(12 มิ.ย.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ได้เรียกประชุมแกนนำพรรคเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวหลังได้รับหนังสือเรียกร้องจากฝ่ายค้าน ซึ่งในที่สุดแล้วรัฐบาลมีมติที่จะไม่เสนอให้เปิดอภิปรายทั่วไปฯ เนื่องจากเห็นว่าระยะเวลาในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญมีค่อนข้างจำกัด
โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า เรื่องระยะเวลาไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะสามารถเรียกประชุมได้ทุกวัน ไม่ได้จำกัดเฉพาะวันพุธและพฤหัสบดีเท่านั้น ยังมีเวลาเหลือเฟือ เพราะปิดสมัยประชุมในวันที่ 30 มิ.ย.51 แต่เท่าที่รู้รัฐบาลเตรียมออกมติ ครม.ใหม่ให้ปิดสมัยประชุมเร็วขึ้นกว่าเดิม
"ผมคิดว่ารัฐบาลพยายามเบี่ยงเบนประเด็น โดยหยิบยกเรื่องเวลามาอ้าง" นายองอาจ กล่าว
โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีเวลาที่จะตัดสินใจเพียงพอ คงต้องขอรอดูท่าทีรัฐบาลก่อน คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพราะบางทีรัฐบาลอาจมีการทบทวนเรื่องนี้ก็ได้ เหมือนในอดีตที่เปลี่ยนแปลงตามแรงกดดันของสังคม ทั้งในเรื่องการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ จนมาถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฯ
"คงดูท่าทีรัฐบาล ถ้าเห็นว่าไม่เอาแน่ เราก็คงมานั่งปรึกษาหารือกัน เพราะเราเหลือเพียงช่องทางเดียว" นายองอาจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ